บทบาทของครูและผู้ปกครองในการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
และการรายงานผลการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
งาน: ออกแบบการสื่อสารถึงผู้ปกครอง (กำหนดรูปแบบการสื่อสาร-เนื้อหาที่จะสื่อสาร-และจัดทำสื่อ เช่น จดหมาย แผ่นพับ สื่อดิจิทัล ฯลฯ ในหัวข้อที่กำหนดให้ โดยจัดทำลงใน BLOG ด้วยการสร้างหน้าเว็บแยกออกไป 1 หน้าเว็บ ชื่อ “การร่วมมือกับผู้ปกครองในการประเมินฯ”
ทำ2 ข้อ จากตัวเลือก
1) แจ้งเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียน 2) แจ้งเนื้อหา กิจกรรม วัตถุประสงค์ในการเรียนแต่ละสัปดาห์ 3) เชิญผู้ปกครองเข้าร่วมประชุม 4) เชิญผู้ปกครองมาเยี่ยมโรงเรียน 5) เชิญผู้ปกครองมาเป็นวิทยากร 6) ขออนุมัติพานักเรียนไปทัศนศึกษา
และ เขียนสมุดรายงานประจำตัวของนักเรียนมา 3 คน - 1) พัฒนาการดีมาก 2) ปานกลาง และ 3) ต้องพัฒนา
แล้วสรุปบทบาทของตนเอง (ในฐานะครู) และ บทบาทของผู้ปกครองในการทำงานร่วมกันเพื่อประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
การเขียนรายงานผลการประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย
หลักการ
•
ใช้ภาษาเชิงบวก
• เขียนให้ครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน
• แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการ
(โดยอาจใช้ภาษาที่ปรากฏในหลักสูตรและสมรรถนะของเด็กปฐมวัย)
•
มีหลักฐานอ้างอิง
• ลายมือสวย สะอาด เป็นระเบียบ
การรายงานผลต่อผู้ปกครอง
• เตรียมเอกสาร/หลักฐานที่จำเป็น
• รายงานด้วยภาษาพูดและภาษาท่าทางที่สุภาพ ให้เกียรติ
– กล่าวถึงสิ่งที่ดี
น่าภูมิใจของเด็กๆ
– สิ่งที่อยากให้ผู้ปกครองช่วยเหลือ
– สิ่งที่อยากให้ครูปรับปรุงแก้ไข
เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น