การสังเกตพฤติกรรมอย่างเป็นระบบ

การสังเกตพฤติกรรมอย่างเป็นระบบ 

- บันทึกสรุป สามารถปฏิบัติได้ทั้งแบบ copy ข้อความที่พิมพ์ไว้ แล้วนำมาจัดรูปแบบ, 
ใช้การถ่ายภาพ (ภาพต้องคมชัด อ่านง่าย) หรือ การ scan ภาพ  ฯลฯ 

และ 

- นำเสนอผลงานจากการฝึกปฏิบัติ ลงใน Blog ของตนเอง ดังนี้  

1) เสนอผลงาน จากแบบฝึกปฏิบัติ   "การสังเกตพฤติกรรมฯ"  (ข้อมูลในรายวิชาภาคเรียนนั้นๆ)


2) เสนอผลงานจากการศึกษาภาคสนาม 
     - ข้อมูลของเด็กที่เป็นกรณีศึกษาด้วยเทคนิควิธี "การสังเกตพฤติกรรมอย่างเป็นระบบ" 

หรือ ชมคลิป HAZEL SETS THE TABLE


ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
1. "เทคนิควิธีการประเมินผลพัฒนาการเด็กปฐมวัย" หน้า 31 - 69 จาก หนังสือการประเมินผลพัฒนาการเด็กปฐมวัย ของ ดร.นภเนตร ธรรมบวร 

นภเนตร ธรรมบวร. (2540). การประเมินผลพัฒนาการเด็กปฐมวัย. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์
    แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 

2. "วิธีการและเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินความสามารถผู้เรียน" หน้า 56 -77 จาก หนังสือ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2568 สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี สำหรับโรงเรียนที่มีความพร้อมและสมัครใจ ปีการศึกษา 2568

กระทรวงศึกษาธิการ. (2568). หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2568 สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี.
    สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ. 
    สืบค้น 23 พฤศจิกายน 2568.

หรือ ข้อมูลจาก BLOG: AJ.TIP: การประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย  






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น